Lễ hội Vu Lan báo hiếu – Ngũ Hành Sơn 2017: Nhắc nhở, khơi dậy tinh thần hiếu hạnh trong mỗi con người


Trong 2 ngày, 2 và 3-9 (nhm ngày 12 và 13-7 Âm lch), ti đng Âm ph thuc Khu danh thng Ngũ Hành Sơn (P. Hòa Hi, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nng) din ra L hi Vu Lan báo hiếu – Ngũ Hành Sơn 2017. Đây là l hi văn hóa dân gian, tôn giáo v hiếu đo và tâm linh Pht giáo c truyn ca người Vit, là nét sinh hot văn hóa cng đng rng ln, góp phn gìn gi, kế tha và phát huy bn sc văn hóa dân tc…

Tt cùng điu thin, không gì bng hiếu

đng Âm Ph thuc Khu danh thng Ngũ Hành Sơn có nhiu truyn thuyết va thc, va o. T hàng trăm năm trước, nhng người th làng đá m ngh Non Nước đã đt ca ngõ vào đng Âm ph chiếc cu Âm Dương bc qua sông Ni Hà đnh mnh, nơi linh hn con người khi chết phi đi qua theo lut âm ti. Chính vì vy, khi vào thăm đng Âm ph s cho mi người cái nhìn khái quát v mt thế gii tn ti gia ác và thin, răn đe con người nên làm điu lành, tránh điu d, biết hướng ti mt cuc sng hòa bình, an vui và hnh phúc. Đc bit, đến vi đng Âm Ph, mi người còn được chng kiến Pht tích “Mc Kin Liên – Thanh Đ“, mt câu chuyn v tính nhân qu đy nhân văn, có ý nghĩa giáo dc sâu sc. Trong đng Âm Ph, li xung Đa Ngc Môn có các ca ngc được sp đt t cao xung thp và dưới cùng là ngc A Tỳ, nơi giam gi bà Thanh Đ vn gây nhiu ti li khi dương gian. Con trai bà là Ngài Mc Kin Liên, mt v chân tu đc đo nhưng do nghip chướng ca m quá nng nên Ngài không th cu thoát được. Song, Ngài vn tâm nguyn tu luyn đ chuc ti cho m. Chính lòng hiếu thun ca Ngài Mc Kin Liên đã làm cho người m ăn năn sám hi và tiếp tc tu tâm sa tính đ tr li cuc sng an vui hnh phúc…

Ch Bùi Th Tuyết Ngc (du khách đến t TPHCM) cho biết: “Tôi đến vi l hi này đ được cài “bông hng hiếu hnh”, biu tượng ca l hi Vu Lan báo hiếu và đ tham gia các nghi l Pht giáo, nhng hot đng văn hóa – ngh thut. Đng thi, có th mt ln đt bước chân xung đng Âm ph, đ cm nhn t lòng đt này mt ngun sui nhim mu nuôi dưỡng cho s sng, đ sng đp hơn, chân thin  hơn”. Theo Thượng ta Thích Hu Vinh – Trưởng ban Tr s Giáo hi Pht giáo Vit Nam Q. Ngũ Hành Sơn, l hi Vu Lan báo hiếu xut phát t truyn thuyết v B Tát Mc Kin Liên. Ngài là người đi hiếu đã cu m ca mình là bà Thanh Đ ra khi kiếp đa đy đa ngc bng cách y theo li Pht dy. Ngài đã thiết l Vu Lan bn, thnh Chư Tăng cu nguyn cho m và cũng nh thn lc đó, các vong linh khác cũng được siêu thoát vào cõi gii an lành. T đó, nhng người con Pht noi gương hiếu hnh ca Ngài Mc Kin Liên, c đến ngày rm tháng 7 âm lch hàng năm, ai ai cũng phát tâm tng kinh Vu Lan báo hiếu thnh Chư tăng đ cu nguyn cho cha m, ông bà, t tiên siêu sanh min Cc Lc. Ngoài ra, l hi Vu Lan báo hiếu còn mang đm sc thái nhân văn v vic tri ân, báo ân, nguyn cu cho cha m hin tin được phước th tăng long bng cách cài nhng đóa hoa hng lên áo. “Đóa hng thm tươi này nhc nh mi người đng bao gi quên công ơn tri bin ca cha m“, Thượng ta Thích Hu Vinh nói.

Như kinh Pht đã viết “Tt cùng điu thin, không gì bng hiếu. Tt cùng điu ác, không gì bng bt hiếu”. Ông Nguyn Hòa – Phó Ch tch UBND Q. Ngũ Hành Sơn cho rng, l Vu Lan là dp đ muôn triu trái tim cùng ôn li công sinh thành, dưỡng dc cao dày ca cha m. Đng thi, qua đó nhc nh, khơi dy tinh thn hiếu hnh trong mi con người cn phi noi theo gương đi hiếu ca Đc Mc Kin Liên. Ngài đã khai đường ch li cho chúng ta thc hin đúng nghĩa đo hiếu đi vi các bc sinh thành, như mt cht keo gn cht tình mu t, gia đình, dòng h và cao hơn na là cng đng, quê hương, đt nước đã thm sâu vào cuc sng ca mi người dân Vit Nam. “Trong tâm thc mi người dân Vit, l Vu Lan t lâu đã thành mt ngày trng đi, không th thiếu được trong h thng các hot đng văn hóa tâm linh nói chung, văn hóa Pht giáo nói riêng; đ t lòng báo hiếu, tri ân ca con cháu đi vi t tiên, ông bà, cha m, vi nhng người thân đã khut, các chiến sĩ hy sinh vì nghĩa ln; cu nguyn cho quc thái dân an, thế gii hòa bình… th hin đo lý “ung nước nh ngun” ca dân tc”, ông Nguyn Hòa nói.

Nguyn cu bình an cho cha m

Vu Lan báo hiếu là mt trong nhng ngày rm quan trng nht trong năm. Chính vì vy, vic đi chùa thp hương khn Pht, cu siêu là điu nên làm. Điu đó s mang li may mn, an lành cho nhng người thân trong gia đình. “Ngày Vu Lan là ngày báo hiếu cha m đã có công sinh thành và nuôi dưỡng. Trong dp l này, người dân nói chung và bà con Pht t ngoài vic lên chùa cài hoa hng, tng kinh cu siêu t lòng báo hiếu vi ông bà t tiên, cúng dường trai tăng, công đc đ cha m được sng trong cc lc”, Thượng ta Thích Hu Vinh cho biết.

Theo ghi nhn ca chúng tôi, trong 2 ngày din ra l hi, hàng ngàn người dân trên đa bàn TP Đà Nng, du khách trong và ngoài nước đã tm gác li công vic, dành thi gian đến đng Âm ph và các chùa trong Khu thng cnh Ngũ Hành Sơn đ l Pht cu bình an cho cha m. Nhng ngôi chùa như: Tam Thai, Linh ng, Tam Tôn, T Tâm và đng Âm ph nhn nhp khói hương. Ch Nguyn Th Hoa (trú H. Duy Xuyên, Qung Nam) cho rng, L Vu Lan báo hiếu mang mt ý nghĩa ln đó là ngày báo hiếu cha m, ngoài ra còn bao hàm ý nghĩa tìm v ci ngun, là biết ơn và báo ơn. Bên cnh đó, L Vu Lan báo hiếu còn mang đến mt thông đip nhân văn ca cuc sng: “Hãy nghĩ v cha m, m lòng vi đng loi đ thương yêu nhau nhiu hơn”. Vì vy, năm nào cũng vy, c đến dp l Vu Lan báo hiếu, ch và người thân đu đến chùa đ cu bình an cho mi người, cho cha m. “Mi ln đến chùa, tôi đu cm thy tâm tnh và thy trân trng cuc sng này hơn, hơn na tôi thy mình may mn khi còn cha m bên đi”, ch Hoa bày t.

Mt mùa Vu Lan na li v, nhc nh mi người chúng ta bài hc sâu sc v ch Hiếu thiêng liêng, đng đ đến khi cài hoa trng lên ngc mi hi hn vì chưa tròn ch Hiếu. Và đâu đó vn đang vang lên câu thơ:

“Tiết tháng by mưa ngâu st sùi thương nh m

Hi Vu Lan hương trm quyn ta nim ân cha!”.

Lê Hùng (báo Công an Đà Nng)